ข่าวประชาสัมพันธ์
สำนักการแพทย์
514 ถนนหลวง เขตป้อมปราบฯ กรุงเทพมหานคร 10100
โทร 0 2622 5047 โทรสาร 0 2224 2969

Description: D:\พี่จ๋า(พรเพ็ญ)\Bangkok Health Fair\Bangkok Health Fair 2010\BHF 2010 - 1 ต.ค. 53 - 2\BHFอื่นๆ\logo ทั้งชีวิต...เราดูแล\Logo ทั้งชีวิต เราดูแล.jpg

โครงการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานโรงเรียนพ่อแม่ เตรียมความพร้อมพัฒนาคนตั้งแต่ระยะเริ่มแรก

           

นพ.สามารถ ตันอริยกุล ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด “การประชุมชี้แจงโครงการพัฒนาคุณภาพการดำเนินงานโรงเรียนพ่อแม่” โดยมีคณะผู้บริหารสำนักการแพทย์ ผู้บริหารโรงพยาบาลในสังกัด บุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมการประชุมกันอย่างคับคั่ง เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2556 ณ ห้องประชุมพิทยรักษ์ ชั้น 4 อาคารสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร

 

 

ระหว่างการกล่าวเปิดพิธี ท่านผู้อำนวยการ ฯ ได้เน้นย้ำถึงแนวทางของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามกุฎราชกุมารและพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายา ฯ ที่มีพระประสงค์จะปลูกจิตสำนักของสังคมไทยให้เห็นถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว ซึ่งจะให้ความสำคัญกับ “เด็ก” ที่ถือเป็นหัวใจของการพัฒนาประเทศ ดังนั้นการปูพื้นฐานให้เข้มแข็งตั้งแต่ปฐมวัยจึงถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง ทว่าสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลให้ครอบครัวมีขนาดเล็กลง บรรดาคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ต่างต้องประสบปัญหาในการเลี้ยงดูบุตรอย่างถูกต้องจนกลายเป็นมาเป็นอุปสรรคสำคัญในการพัฒนาเยาวชนที่มีคุณภาพของชาติ

สำนักการแพทย์จึงเห็นว่าการให้ความรู้ความเข้าใจแก่พ่อแม่และครอบครัว ตั้งแต่ระยะตั้งครรภ์จนถึงหลังคลอด ตลอดจนการเลี้ยงดูเด็กอย่างถูกต้อง จะเป็นการสร้างฐานความรู้เริ่มแรกที่สำคัญยิ่งต่อครอบครัว นำไปสู่การปรับตัวเพื่อใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขต่อไป จึงได้จัดโครงการพัฒนาคุณภาพการดำเนินโรงเรียนพ่อแม่ขึ้น เพื่อพัฒนารูปแบบการดำเนินงานของโรงพยาบาลในสังกัดสำนักการแพทย์ โดยได้นำร่องผ่าน 4 โรงพยาบาลในสังกัด ได้แก่ โรงพยาบาลตากสิน โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ และโรงพยาบาลราชพิพัฒน์

 

จากนั้นเมื่อเข้าสู่การประชุมช่วงบ่าย คณะวิทยากรได้แบ่งผู้เข้าร่วมประชุมออกเป็นสองกลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสูติ – นรีเวชกรรม และกลุ่มกุมารเวชกรรม เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้เรียนรู้กระบวนการดำเนินงานของแต่ละกลุ่มซึ่งมีหน้าที่และวิธีดำเนินงานที่แตกต่างกันออกไปอย่างละเอียด แล้วจึงเข้าสู่ช่วงสรุปผลการประชุมทั้งหมดเพื่อสรุปผลการศึกษาอันเข้มข้นที่ได้เรียนรู้มาตลอดทั้งวันเป็นอันเสร็จสิ้นการประชุม