| 
         
      
        |   | 
         
      
        
          
            | ชนิดของกิจกรรมซีเอสอาร์ | 
           
          
          
            |   | 
           
          
            ศ.ฟิลิป คอตเลอร์ แห่งมหาวิทยาลัยนอร์ธเวสเทิร์น และแนนซี่ ลี   อาจารย์สมทบแห่งมหาวิทยาลัยวอชิงตัน และมหาวิทยาลัยซีแอตเติ้ล   ได้จำแนกซีเอสอาร์ไว้เป็น 6 ชนิด (type) กิจกรรม* ได้แก่ 
                 
                1.   การส่งเสริมการรับรู้ประเด็นปัญหาทางสังคม (Cause Promotion)   เป็นการจัดหาเงินทุน วัสดุสิ่งของ หรือทรัพยากรอื่นขององค์กร   เพื่อขยายการรับรู้และความห่วงใยต่อประเด็นปัญหาทางสังคมนั้น   ตลอดจนสนับสนุนการระดมทุน การมีส่วนร่วม หรือการเฟ้นหาอาสาสมัครเพื่อการดังกล่าว   องค์กรธุรกิจอาจริเริ่มและบริหารงานส่งเสริมนั้นด้วยตนเอง   หรือร่วมมือกับองค์กรหนึ่งองค์กรใด  
                หรือกับหลายๆ องค์กรก็ได้ 
                 
                2.   การตลาดที่เกี่ยวโยงกับประเด็นทางสังคม (Cause-Related Marketing)   เป็นการอุดหนุนหรือการบริจาครายได้ส่วนหนึ่งจากการขายผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยเหลือหรือร่วมแก้ไขประเด็นปัญหาทางสังคมจำเพาะหนึ่งๆ   ซึ่งมักมีช่วงเวลาที่จำกัดแน่นอน หรือดำเนินการแบบจำเพาะผลิตภัณฑ์   หรือให้แก่การกุศลที่ระบุไว้เท่านั้น กิจกรรมซีเอสอาร์ชนิดนี้   องค์กรธุรกิจมักร่วมมือกับองค์กรที่ไม่มีวัตถุประสงค์หากำไรเพื่อสร้างสัมพันธภาพในประโยชน์ร่วมกัน   ด้วยวิธีการเพิ่มยอดขายผลิตภัณฑ์ เพื่อนำเงินรายได้ไปสนับสนุนกิจกรรมการกุศลนั้นๆ   ในขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดโอกาสให้แก่ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือการกุศลผ่านทางการซื้อผลิตภัณฑ์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นใดเพิ่มเติม 
                 
                3.   การตลาดเพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาสังคม (Corporate Social Marketing)   เป็นการสนับสนุนการพัฒนาหรือการทำให้เกิดผลจากการรณรงค์เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในด้านสาธารณสุข   ด้านความปลอดภัย  
                ด้านสิ่งแวดล้อม หรือด้านสุขภาวะ   ความแตกต่างสำคัญระหว่างการตลาดเพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาสังคมกับการส่งเสริมการรับรู้ประเด็นปัญหาทางสังคม   คือ การตลาดเพื่อมุ่งแก้ไขปัญหาสังคมจะเน้นที่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม (Behavior Change) เป็นหลัก   ในขณะที่การส่งเสริมการรับรู้ประเด็นปัญหาทางสังคมจะเน้นที่การสร้างความตระหนัก (Awareness)   ตลอดจนการสนับสนุนทรัพยากรด้านทุนและอาสาสมัครเพื่อให้รับรู้ถึงประเด็นปัญหาดังกล่าว 
                 
                4.   การบริจาคเพื่อการกุศล (Corporate Philanthropy)   เป็นการช่วยเหลือไปที่ประเด็นปัญหาทางสังคมโดยตรง   ในรูปของการบริจาคเงินหรือวัตถุสิ่งของ   เป็นกิจกรรมซีเอสอาร์ที่พบเห็นในแทบทุกองค์กรธุรกิจ   และโดยมากมักจะเป็นไปตามกระแสความต้องการจากภายนอกหรือมีผู้เสนอให้ทำ   มากกว่าจะเกิดจากการวางแผนหรือออกแบบกิจกรรมจากภายในองค์กรเอง   ทำให้ไม่เกิดการเชื่อมโยงเข้ากับเป้าหมายหรือพันธกิจขององค์กรเท่าใดนัก 
                 
                5.   การอาสาช่วยเหลือชุมชน (Community Volunteering)   เป็นการสนับสนุนหรือจูงใจให้พนักงาน   คู่ค้าร่วมสละเวลาและแรงงานในการทำงานให้แก่ชุมชนที่องค์กรตั้งอยู่และเพื่อตอบสนองต่อประเด็นปัญหาทางสังคมที่องค์กรให้ความสนใจหรือห่วงใย   องค์กรธุรกิจอาจเป็นผู้ดำเนินการเองโดยลำพัง หรือร่วมมือกับองค์กรหนึ่งองค์กรใด   และอาจเป็นผู้กำหนดกิจกรรมอาสาดังกล่าวนั้นเอง   หรือให้พนักงานเป็นผู้คัดเลือกกิจกรรมแล้วนำเสนอต่อองค์กรเพื่อพิจารณาให้การสนับสนุน   โดยที่พนักงานสามารถได้รับการชดเชยในรูปของวันหยุดหรือวันลาเพิ่มเติม 
                 
                6.   การประกอบธุรกิจอย่างรับผิดชอบต่อสังคม (Socially Responsible Business   Practices)   เป็นการดำเนินกิจกรรมทางธุรกิจอย่างพินิจพิเคราะห์ทั้งในเชิงป้องกันด้วยการหลีกเลี่ยงการก่อให้เกิดปัญหาทางสังคม   หรือในเชิงร่วมกันแก้ไขด้วยการช่วยเหลือเยียวยาปัญหาทางสังคมนั้นๆ   ด้วยกระบวนการทางธุรกิจ เพื่อการยกระดับสุขภาวะของชุมชนและการพิทักษ์สิ่งแวดล้อม   โดยที่องค์กรธุรกิจสามารถที่จะดำเนินการเอง   หรือเลือกที่จะร่วมมือกับพันธมิตรภายนอกก็ได้ 
                 
การจำแนกกิจกรรมซีเอสอาร์ข้างต้น   หากพิจารณาตามตระกูล (order) ของซีเอสอาร์จะพบว่ากิจกรรม 3 ชนิดแรก   เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางการพูด   หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่าเป็นการสื่อสารการตลาดที่เข้าข่ายการดำเนินกิจกรรมโดยใช้ทรัพยากรนอกองค์กรเป็นหลัก   (Social-driven CSR) ส่วนกิจกรรม 3 ชนิดหลัง เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมทางการกระทำ   หรือเป็นการดำเนินกิจกรรมขององค์กรโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ภายในองค์กรเป็นหลัก   (Corporate-driven CSR) 
               
และหากพิจารณาโดยยึดที่ตัวกระบวนการทางธุรกิจ   (business process) ซีเอสอาร์ในตระกูล Corporate-driven CSR   ยังสามารถจำแนกออกเป็นซีเอสอาร์จำพวก (division) ที่อยู่ในกระบวนการทางธุรกิจ (CSR   in process) กับซีเอสอาร์จำพวกที่อยู่นอกกระบวนการทางธุรกิจ   หรือเกิดขึ้นภายหลังโดยแยกต่างหากจากกระบวนการทางธุรกิจ (CSR after   process) 
               
               
              *   Philip Kotler and Nancy Lee, Corporate Social Responsibility, (New Jersey, John   Wiley & Sons, 2005), 23. 
               | 
           
          
            ขอขอบคุณข้อมูลจาก : www.thaicsr.com   | 
           
          
            |   | 
           
          
             | 
           
          
             | 
           
          | 
         
      
      
         | 
         
      
      
      
      
      |